หน้าเว็บ

hello

hello
ยินดีต้อนรับสู่บ้านของเราค่ะ

วันพฤหัสบดีที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ใครๆก็กินวิตามินซี?

วิตามินซี  หรือ กรดแอล-แอสคอร์บิ (L-ascorbic acid) เป็นวิตามินที่ในร่างกายเราไม่มี ต้องหาทานเข้าไป ซึ่งหาทานได้ง่ายๆทั้งจากผักสดและผลไม้
อาหารที่มีวิตามินซีมาก ได้แก่ แอ็ปเปิล มะขามป้อม ฝรั่งสาลี่ มะขามเทศ มะละกอแขกดำ พุทรา ปลาทะเลดิบ


วิตามินซีทั่วๆไปอยู่ในรูปกรดแอสคอร์บิก(มีชื่อทางการค้าต่างๆมากมาย)  ร่างกายจะดูดซึมในระยะเวลาประมาณ 3-4 ชั่วโมง ส่วนเกินที่ก็จะถูกขับถ่ายออกทางปัสสาวะ
นักวิทยาศาสตร์ได้พยายามลดความเป็นกรดของวิตามิน ซีลงโดยนำไปเปลี่ยนเป็นรูปเกลือแคลเซียมแอสคอร์เบต (Calcium ascorbate) ที่เราเรียกว่า การบัฟเฟอร์ (Buffer) ยังคงมีความเป็นกรดอยู่บ้างเพราะกระบวนการตกตะกอนให้ได้เกลือแคลเซียม ต้องใช้สารละลายจำพวก อซีโตนหรือแอลกอฮอล์ (Acetone or Alcohol) จนได้วิตามินซีอีกประเภทคือ

วิตามินซีชนิดสลายตัวช้า (ตามแต่จะเรียกชื่อทางการค้า เช่น Buffered  ,Time release)ร่างกายจะดูดซึมได้นานขึ้น ได้อย่างเต็มที่มากกว่าแบบทั่วๆไป
ในที่สุดก็มีการค้นคว้าวิจัยต่อจนได้วิตามินซี ที่ไม่เป็นกรดเลย ด้วยวิธีการตกตะกอนเกลือแคลเซียมแอสคอร์เบตดยการใช้น้ำกลั่นบริสุทธิ์ ผลที่ได้คือ เอสเตอร์-ซี (Ester-C) ซึ่งบริษัทผู้ผลิตได้จดลิขสิทธิ์ไว้ ฉะนั้น เอสเตอร์-ซี คือ ชื่อทั่วไปของวิตามินซี ที่มีคุณสมบัติเป็นกลาง ไม่มีความเป็นกรด และสามารถรับประทานได้ในขนาดสูงได้โดยไม่ระคายเคืองกระเพาะอาหาร

ประโยชน์ของวิตามินซี

สำหรับผู้ที่เป็นหวัดบ่อยๆ เพราะขาดวิตามินซี 
วิตามินซีจะไปช่วยกระตุ้นการทำงานของเม็ดเลือดขาว ซึ่งเป็นกลไกหลักที่ช่วยต้านทานไวรัสที่จะเข้ามาในร่างกายเราได้

สำหรับผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้
ในวิตามินซีมีสารที่เรียกว่าแอนตี้ฮิสตามีน ที่ช่วยต้านสารฮิสตามีนที่ร่างกายเราขับออกมาเพื่อต่อสู้กับสารแปลกปลอมเช่นพวก ฝุ่น นุ่น เกสรดอกไม้ นอกจากนี้ยังช่วยให้ระบบต้านทานในร่างกายสมดุล

สำหรับผู้ที่อยากมีผิวพรรณเปล่งปลั่ง
วิตามินซีช่วยการทำงานของคอลลาเจน ผู้ที่ขาดวิตามินซี จะมีผิวซีด เหี่ยว หยาบ ไม่สดใส เกิดริ้วรอย กระฝ้า ได้ง่าย

สำหรับผู้ที่สูบบุหรี่และดื่มแอลกอฮอล์บ่อยๆ
คุณต้องการวิตามินซีมากกว่าคนอื่นๆ เพราะสารในเหล้า-บุหรี่จะไปขัดขวางการดูดซึมของวิตามินต่างๆ ทำให้ร่างกายได้รับวิตามินไม่พอ ผิวพรรณดูหม่นหมอง

สำหรับผู้ที่มีความเครียดเสมอๆ
วิตามินซีมีความเกี่ยวพันกับต่อมหมวกไต ในการสร้างฮอร์โมนต้านเครียดและอักเสบที่ชื่อว่า คอติซอล

ผู้ที่ทานทานยาคุมอยู่เป็นประจำ
ควรเสริมวิตามินซี เพราะยาคุมจะไปขับวิตามินซีออกไปจากร่างกายเรา

   วิตามินซีเป็นวิตามินที่ละลายในน้ำ หากมีมากเกินความจำเป็นจะถูกขับออกทางปัสสาวะหรือทางอื่นๆจากร่างกายเรา แต่ถ้าหากร่างกายได้รับมากเกินขนาด ในบางรายก็อาจมีอาการ คลื่นไส้อาเจียน ปัสสาวะเป็นสีเข้ม ถ่ายเหลว แต่ไม่ได้รุนแรงอะไร เพราะวิตามินซีเป็นวิตามินที่ละลายในน้ำ จะถูกขับออกไปในที่สุด
ยกเว้นบางคนใช้ฉีดเข้าเส้น เพื่อที่จะหวังผลในการรักษามะเร็ง หรือเพื่อเพื่อหวังผลเรื่องความงาม อาจเกิดอาการดังกล่าว และในระยะยาวอาจเกิดนิ่วในปัสสาวะได้
วิตามินซีเสื่อมง่ายมากเมื่อถูกความร้อนและแสง เพราะฉะนั้นควรเก็บในที่เย็น

วิตามินซีชนิดเม็ดที่ขายกันอยู่มีทั้งวิตามินซีธรรมชาติ และสังเคราะห์ โดย ชนิดที่เป็นสังเคราะห์ ประกอบด้วย กรดแอสคอบิก ผสมกับน้ำเชื่อมข้าวโพด หรือ คอร์นไซรัป มีการเติมสี แต่งกลิ่น รส ดังนั้นวิตามินซีชนิดเม็ดชนิดแบบอมเล่น รสผลไม้ จะได้ความหวานด้วย

อันตรายจากการขาดวิตามินซี

ผู้ที่ขาดวิตามินซีมักมีอาการอ่อนเพลีย เบื่ออาหาร ปวดตามข้อต่อของร่างกาย เลือดออกตามไรฟัน เจ็บกระดูก
แผลหายช้า เนื่องจากวิตามินซีทำหน้าที่ต่อต้านการอักเสบและช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย การได้รับวิตามินซีไม่เพียงพอจะทำให้เส้นเลือดในร่างกายอ่อนแอ และทำให้บาดแผลที่เกิดขึ้นตามส่วนต่างๆ ของร่างกายหายช้ากว่าปกติ
ติดเชื้อได้ง่าย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น