หน้าเว็บ

hello

hello
ยินดีต้อนรับสู่บ้านของเราค่ะ

วันศุกร์ที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ผิวแน่น..อิ่มด้วยคอลลาเจน

ใครๆก็ทราบว่า คอลลาเจนช่วยให้ทำให้ผิวพรรณเต่งตึง แต่น่าเสียดายที่คอลลาเจนลดลงตามสภาวะแวดล้อมต่างๆ เช่นกาลเวลา,มลภาวะ ,การออกอาการทางความรู้สึก  เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้คอลลาเจนใต้ผิวเสื่อมสภาพ ผลที่ตามมาก็คือ ริ้วรอยเหี่ยวย่น และผิวหนังขาดความชุ่มชื้น

คอลลาเจนมาจากภาษากรีก แปลว่ากาว เป็นโปรตีนธรรมชาติที่เกิดขึ้นเฉพาะในสัตว์และมนุษย์ collagenทำหน้าที่เชื่อมเซลแต่ละเซลเข้าด้วยกัน เป็นองค์ประกอบหลักในร่างกายเรา เพราะมีปริมากถึง 1ใน 3 ของโปรตีนในร่างกายเรา พบได้โดยทั่วไปของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นผิวหนัง กล้ามเนื้อ เอ็นข้อต่อและกระดูก เส้นใยคอลลาเจนจะเป็นโครงสร้างที่เซลล์ใหม่ๆสามารถเจริญเติบโตได้

คอลลาเจนในผิวหนังมนุษย์มีลักษณะเหมือนกับคอลลาเจนที่พบในสัตว์ จึงเป็นเหตุผลที่มนุษย์สามารถใช้คอลลาเจนจากสัตว์ได้

คอลลาเจนกับผิวพรรณ

ผิวของเราจัดเป็นอวัยวะที่ทรงพลังของร่างกาย ลักษณะผิวเป็นตัวบ่งชี้หลักของอายุคน ..อายุที่เพิ่มขึ้น ผิวเริ่มมีการเสื่อมสภาพ กระบวนการทำงานต่างๆ ของผิวหนังและกระบวนการเผาผลาญน้อยลง การสร้างผิวใหม่ก็ช้าลง ปริมาณคอลลาเจนและอีลาสตินก็ลดลง ทำให้เกิดภาวะแก่ก่อนวัย สภาพสีผิวที่เปลี่ยนแปลงและเกิดริ้วรอย รวมทั้งความตึงกระชับลดลง

โดยเฉลี่ยเมื่ออายุเกิน 25 ปีมนุษย์จะสูญเสียคอลลาเจนไปโดยเฉลี่ย 1.25 – 1.50 %ต่อปี
และอาจเพิ่มอัตราการสูญเสียคอลลาเจน เมื่อหลังวัย 40 หรือต้องพบกับมลภาวะ ฝุ่น แสงแดด และอื่นๆอีกมากมาย การจะคงสภาพของผิวให้อ่อนเยาว์อยู่นานๆนั้น ต้องเติมคอลลาเจนคืนสู่ร่างกายและผิว ซึ่งประโยชน์ของคอลลาเจน ที่นอกจากจะช่วยปรับสภาพผิว ช่วยให้ผิวพรรณเกิดความชุ่มชื้น เสริมความเรียบตึงให้กับผิวแล้ว ยังได้การบำรุง ข้อต่อในทุกส่วนของร่างกาย เล็บแข็งแรง ผมดูเงางามมีชีวิตชีวา ขึ้น


คอลลาเจนจะทำงานคู่กับ อิลาสติน(Elastin)ในขณะที่ คอลลาเจน มีหน้าที่เสมือนโครงสร้างใหญ่ของผิว อิลาสติน ก็ทำหน้าที่ให้ความยืดหยุ่นแก่ผิวคู่กันด้วย คอลลาเจนจึงเป็นหัวใจสำคัญที่คงความยืดหยุ่น และช่วยเก็บกักความชุ่มชื้นไว้ไม่ให้สูญเสียไปกับสภาพแวดล้อม


คอลลาเจนกับเอ็นและข้อต่อ
  
ส่วนประกอบประมาณ 80 % ของเอ็น (จุดเชื่อมต่อระหว่างกระดูกกับกระดูก) และเส้นเอ็น (จุดเชื่อมต่อระหว่างกระดูกและกล้ามเนื้อ) คือคอลลาเจน ที่เหลือคือ proteoglucans และ fibroblasts


ความเสื่อมของข้อเข่า มีสาเหตุมาจากกระดูกอ่อนในข้อต่อหัวเข่าหมดไป ทำให้กระดูก 2 ชิ้นมาเสียดสีกัน จึงทำให้เกิดการเจ็บปวดในบริเวณนั้น คอลลาเจน เข้ามาช่วยลดการการเสียดสี และสร้างกระดูกอ่อนบริเวณเข่าขึ้นมาใหม่ กรดอะมิโนในคอลลาเจนไฮโดรไลเสท จะถูกนำมาสร้างเป็นกระดูกอ่อน ทำให้มีโครงสร้างที่แข็งแรงและข้อต่อที่ยืดหยุ่น



เพิ่มคอลลาเจนด้วยอาหาร


นอกจากการเสริมคอลลาเจนในรูปแบบวิตามินแล้ว ในอาหารที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ มีคุณสมบัติเพิ่มความแข็งแรงของเนื้อเยื่อคอลลาเจนและอีลาสติน เช่น เบต้าแคโรทีนจากแคอท อาหารที่มีวิตามินอี และวิตามินซีจากผักและผลไม้ มีส่วนช่วยในเรื่องของการเสริมสร้างคอลลาเจน

สิ่งที่ได้จากการเสริมคอลลาเจน



1. ลดเลือนริ้วรอย เหี่ยวย่น ฝ้า กระ จางลงทำให้ผิวพรรณดูอ่อนวัย
2. ผมและเล็บมีสุขภาพดีขึ้น
3. ทำให้สีผิวดูสม่ำเสมอใส รูขุมขนดูเล็กลง เสริมความอิ่ม เรียบตึงให้ผิวหนัง
4. ช่วยสร้างกระดูกอ่อนที่ข้อ ลดการบาดเจ็บจากอาการข้อเข่าเสื่อม
5.ช่วยป้องกันอวัยวะต่างๆในร่างกาย ทำงานเหมือนตัวเชื่อมต่างๆของร่างกายด้วยกัน ทำให้ร่างกายยืดหยุ่น ขยับไปมาได้สะดวก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น